เมื่อเรื่องเล่าจากเดินทางของน้องชายบวกกับขนมหวานชามเล็กๆ ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้ คุณแป้ง อัชฌา เจริญรัศมีเกียรติ นักธุรกิจสาวสวยเจ้าของสไตล์เก๋ไม่ซ้ำใคร เกิดไอเดียสร้างแบรนด์ QQ Dessert แบรนด์ขนมหวานสไตล์ไต้หวันที่เธอตั้งใจยกความอร่อยและดีต่อสุขภาพแบบไต้หวันมาให้คนไทยได้ลองสัมผัสกัน  มาทำความรู้จักกับจุดเริ่มต้น ความท้าทาย และความสุข เบื้องหลังร้านขนมหวาน QQ Dessert ที่เราอยากให้ทุกคนได้ลิ้มลอง

จุดเริ่มต้นในการเริ่มสร้างแบรนด์ QQ Dessert   

จุดเริ่มต้นมาจากเรื่องเล่าจากน้องชายของแป้งเอง เขาเป็นคนชอบเดินทางและมีโอกาสได้เดินทางไปหลายประเทศ บวกกับมีเพื่อนเป็นชาวไต้หวัน เลยได้รู้จักขนมอร่อยสไตล์นี้จากเพื่อน ไม่ว่าจะไปประเทศไหนสิ่งที่เหมือนกันคือเขาจะเจอขนมประเภทนี้ในทุกประเทศที่เขาเดินทางไป พอเราเจอของอร่อยก็อยากแนะนำให้คนอื่นได้ลองชิมตาม แป้งมีโอกาสได้เดินทางไปจีนก็ตั้งใจหาร้านเพื่อไปชิมให้ได้อยากรู้อยากลองเหมือนกันว่าจะอร่อยซักแค่ไหนกัน พอได้ลองกินก็เข้าใจแล้วว่าทำไมน้องชายถึงเล่าให้ฟังบ่อยๆ ส่วนตัวแป้งเองก็ชอบมากถึงขนาดวันต่อมาต้องกลับมากินซ้ำอีกรอบ

ขนมประเภทนี้เป็นขนมหน้าตามันไม่ได้ดึงดูดสายตาได้มากขนาดนั้น ไม่ได้ว้าว แต่เป็นขนมที่เข้าใจง่าย และในตลาดร้านขนมในไทย ในช่วงนั้นก็ยังไม่มีขนมแนวนี้เลย จึงเกิดเป็นไอเดียที่อยากจะนำเข้ามาทำตลาดในไทย แป้งกับน้องชายก็ตกลงกันว่า แป้งจะดูแลในฝั่งของการตลาด น้องชายจะดูในส่วนของตัวร้านและเมนู ซึ่งน้องชายเขาก็บินไปอยู่ที่ไต้หวันซักพักใหญ่ เพื่อลองชิมขนมประเภทนี้ของหลายๆ ร้าน และเรียนรู้วัฒนธรรมการกินของคนไต้หวันแบบคนท้องถิ่นเลย

เลยเกิดเป็นแบรนด์ที่เราสร้างกันขึ้นมา ไม่ได้ซื้อแฟรนไชส์จากไต้หวันมาทำ ส่วนคำว่า QQ ที่มาจากคำว่าหนึบหนับ มาจากเวลาคนไต้หวันกินอะไรที่มันหนึบหนับ เคี้ยวเพลิน ก็จะมีคำพูดว่าคิว คิว เต่อะคำนี้มันจำง่าย และความหนึบหนับก็เป็นซิกเนเจอร์ของร้านเรา จึงได้ชื่อว่า “QQ”

ยากไหมในการสร้าง QQ Dessert ให้เป็นที่รู้จัก

ถ้าตอบตามตรง ง่ายกว่าที่คิดไว้ ช่วงแรกเราใช้วิธีการปากต่อปาก โดยที่เรายังไม่ได้โปรโมตด้วยสื่อต่างๆ เพราะเราอยากฟังเสียงตอบรับของลูกค้าเพื่อนำมาปรับปรุง ก่อนที่จะโปรโมตอย่างเต็มที่ แต่สิ่งที่เราเห็นคือลูกค้าที่เป็นลูกค้าจริงๆ ไม่ได้รู้จักกับแป้งเป็นการส่วนตัว แต่พอมาแล้วก็กลับมาซ้ำ และพาเพื่อนๆ มากิน พาครอบครัวมาชิม เราก็สบายใจในระดับหนึ่ง น่าจะรอดอยู่น่า (หัวเราะ)

แป้งมองว่าเราโชคดีด้วยซ้ำ เพราะเราสร้างแบรนด์ขึ้นมาในช่วงเวลาที่เทรนด์รักสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แป้งว่าลูกค้าอาจจะยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่

QQ Dessert ขึ้นชื่อเรื่องความหลากหลายของวัตถุดิบ เราจัดหาวัตถุดิบจากไหนบ้าง

ส่วนหนึ่งเราอิมพอร์ตจากไต้หวันเลย แต่ส่วนที่เป็นของสดอย่าง Taro Ball เราทำสดเพราะวัตถุดิบในบ้านเราจะได้ความสดใหม่กว่า

จุดเด่นที่แตกต่างของ QQ Dessert

เป็นขนมที่กินแล้วไม่รู้สึกผิด (หัวเราะ) เป็นขนมเพื่อสุขภาพ สำหรับสายฟิตเนสวัน Cheat Day ก็สามารถมาที่ QQ ได้

ความท้าทายของการสร้างแบรนด์ QQ Dessert

ความเปลี่ยนแปลง เป็นความท้าทายในการทำธุรกิจของแป้งค่ะ ไม่ว่าจะเป็นร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร ความเปลี่ยนแปลงจะเตือนให้เราตระหนักอยู่ตลอดเวลาว่า จะไม่มีใครจะอยู่ต่ำสุดตลอดไป และไม่มีใครสามารถอยู่สูงสุดได้ตลอดไปเหมือนกัน  วินาทีนี้ เทรนด์สุขภาพกำลังมา แต่เทรนด์นี้มันจะไม่อยู่ตลอดไป เมื่อเราตระหนักตรงนี้ได้ แป้งจึงทำให้ QQ มีความหลากหลายของเมนู ด้วยการเพิ่มเมนูให้เหมาะสมกับช่วงเวลา และปรับบางเมนูให้อิงกับฤดูกาลหรือเทศกาลเพื่อความพิเศษให้กับเมนู 

แต่เราก็รู้ position ของตัวเองว่าฐานลูกค้าของ QQ มีความชอบในแบบไหน ก็ไม่พ้นพวกน้ำเต้าหู้ บัวลอย งาดำ ประมาณนี้ เราก็เพิ่มลูกเล่นเข้าไปเช่น น้ำเต้าหู้รสโยเกิร์ตผลไม้ เพื่อที่จะตอบโจทย์ฐานลูกค้าที่มีตั้งแต่เด็ก จนไปถึงผู้ใหญ่ แต่ทุกเมนูจะคงคอนเซ็ปต์ของ QQ คือ หวานน้อย รักสุขภาพ

ขนมสไตล์ไต้หวันแบบนี้ มีคนไต้หวันมาลองกินบ้างแล้วหรือยัง

มีค่ะ เป็นคนไต้หวันที่ลูกค้าพามากิน คงจะเหมือนกับเวลาเราไปต่างประเทศแล้วเพื่อนของเราพาไปชิมผัดไท ซึ่งคนไต้หวันคนนั้นเขาเดินมาคุยกับน้องชายแป้งเลยว่า เขาประทับใจมาก รสชาติดีมาก เหมือนกินอยู่ที่ไต้หวันเลย เราก็ดีใจ

ความสุขที่แป้งได้รับจากการทำร้าน QQ Dessert

ขอเล่าเป็นเหตุการณ์ที่แป้งพบเจอในขณะทำงานก็แล้วกันนะคะ ช่วงแรกที่เราเปิดร้าน ถ้ายังจำกันได้ ร้านเราจะเป็นร้านเล็กข้างๆ อิเซตัน  ก็พูดตรงๆ ว่าบริเวณนั้นคนจะบางตากว่าจุดอื่น แต่เมื่อถึงวันที่เปิดร้านแล้วมีคนยืนต่อคิวรอกินขนมที่ร้านของเรา  มันประทับใจและเกินความคาดหมายของทีมเราไปแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่แป้งสังเกตเห็นคือ เมื่อลูกค้ามาทานขนมที่ร้านเรา และในครั้งต่อๆ มา ลูกค้าจะกลับมาพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่า พามาทานด้วยกัน และเราก็จะได้ยินลูกค้าพูดคุยกันในร้านบ่อยๆ ว่าเมนูนี้อร่อย ซื้อไปฝากอากงดีกว่าหรือจะเป็น  ไว้พาอาม่ามากินดีกว่า อาม่าต้องชอบมากแน่ๆเรามีความสุขตรงที่เวลาคนกินขนมของเรา เขาจะนึกถึงคนที่เขารัก มันเติมเต็มเรามากๆ 

และที่ประทับใจมากที่สุดคือช่วงวันพ่อ เป็นช่วงที่เราเพิ่งจะเปิดร้านใหม่ๆ  มีลูกค้าที่มาเป็นครอบครัวพาคุณพ่อคุณแม่มากิน เข็นรถเข็นพาอากงอาม่ามานั่งกินขนม ตอนนั้นเรายังไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องยอดขาย หรือจำนวนสาขา แต่ภาพเหล่านั้นทำให้เรามีกำลังใจที่จะสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงขึ้นมาได้อย่างทุกวันนี้

อยากให้ QQ Dessert เติบโตไปในทิศทางไหน

ตอนนี้เรามีอยู่ 5 สาขา โดยในปีนี้มีแผนที่จะขยายร้านไปตามเส้นของรถไฟฟ้า และปรับเมนูให้เหมาะสมกับการนำกลับไปกินที่บ้าน ในลักษณะของ Grab and Go เพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายยิ่งขึ้น

เมนูประจำตัวของแป้งที่อยากแนะนำ

นี่เลยค่ะ ชาอู่หลงน้ำผึ้งมะนาวใส่เยลลี่เก็กฮวย และชาเฉาก๊วย ทาโร่บอล เพิ่มท๊อปปิ้ง ข้าวบาเล่ย์